กลยุทธ์ที่ 4
หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้
“One Child Ok : One Child One
Knowledge”
ความสำคัญและความเป็นมา
ยุทธศาสตร์ “การนิเทศภายในเพื่อยกระดับการจัดการศึกษา”
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร
เขต 1 ปีการศึกษา 2557 เป็นกระบวนการจัดการศึกษาเพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้สู่คุณภาพสากล”
โดยมี กลยุทธ์ที่ 4
หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้ เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่มีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 และมีความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
มีแนวทาง การนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ดังนี้
ภาพความสำเร็จ
1. สำหรับโรงเรียนในสังกัด
(ทุกโรงเรียน)
1.1 โรงเรียนจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ “อาเซียนศึกษา”
ที่มีคุณภาพระดับดี – ดีมาก สำหรับพัฒนานักเรียนทุกคน ทุกระดับการศึกษาภาคบังคับ
(ชั้น ป1–6 และม.1–3) ให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
และมีความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
1.2
นักเรียนสามารถสร้างและนำเสนอความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนได้ ตลอดจนการมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 เพิ่มขึ้น
2. สำหรับโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาและโรงเรียนในโครงการ
One Child OK
2.1 โรงเรียนจัดทำ/พัฒนารายวิชาเพิ่มเติม “การศึกษาเพื่อเรียนรู้” ที่มีคุณภาพระดับดี –
ดีมาก อย่างน้อย 1 ชั้นเรียน สำหรับพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21
2.2
นักเรียนสามารถสร้างความรู้ (หนังสือส่งเสริมการอ่าน) และนำเสนอความรู้ ตลอดจนการมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
เพิ่มขึ้น
แนวทางการดำเนินงาน
ใช้กระบวนการนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
โดยศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนใช้ “กระบวนการนิเทศภายใน” เพื่อนำนโยบาย
“กลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้... สู่การปฏิบัติ” ดังนี้
1. โรงเรียนแต่งตั้ง “คณะทำงานพัฒนาหลักสูตร” โดยมี
“ผู้อำนวยการโรงเรียน” เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ครูวิชาการ/ ครูผู้สอน/ ครูที่ปรึกษา/
เป็นกรรมการ และศึกษานิเทศก์เป็นที่ปรึกษา
2. คณะทำงานพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ดำเนินการจัดทำหรือพัฒนาหลักสูตร
2.1 หน่วยการเรียนรู้บูรณาการ
“อาเซียนศึกษา” (จำนวน 12 – 30 ชั่วโมง : จัดการเรียนรู้ ในสัปดาห์อาเซียนเดือนสิงหาคม)
ทั้งนี้
เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการอ่าน ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์สารสนเทศ
ทักษะการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และสร้างความรู้ด้วยตนเอง
โดยเน้นทักษะการเขียนเรียงความ และทักษะการทำงานโดยผลิตหนังสือส่งเสริมการอ่าน (Book)
ตลอดจนทักษะการนำเสนอความรู้ของตนเองด้วยภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ
ทั้งในระดับห้องเรียน และระดับโรงเรียน
โดยกำหนดสาระการเรียนรู้แต่ละระดับชั้นตามหลักสูตรหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ
“อาเซียนศึกษา” ดังนี้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่ เอกลักษณ์อาเซียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้แก่ สนุกกับภาษาอาเซียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่ อาหารท้องถิ่นอาเซียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้แก่ ศาสนาและวัฒนธรรมอาเซียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ การประกอบอาชีพในอาเซียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้แก่ ประชาคมอาเซียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่ บุคคลสำคัญของประเทศอาเซียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้แก่ ภูมิศาสตร์และการท่องเที่ยวอาเซียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่ ระบบการบริหารประเทศในอาเซียน
รายละเอียดเอกสาร
หน่วยการเรียนรู้บูรณาการ “อาเซียนศึกษา”
(สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1, 2557)
2.2 รายวิชาเพิ่มเติม
“การศึกษาเพื่อเรียนรู้”จำนวน 1 หน่วยกิจ (40 ชั่วโมงต่อปี) อย่างน้อย 1 ชั้นเรียน (เฉพาะโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
จำนวน 49 โรงเรียน* และโรงเรียนในโครงการ One Child
OK ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 โรงเรียน**) โดยมุ่งหมายพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 จำนวน 5 ด้าน คือ
2.2.1 รักการอ่าน
มีความใฝ่รู้และใฝ่เรียนรู้
2.2.2 ใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.2.3 คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และสร้างความรู้ด้วยตนเอง
2.2.4
ทำงานเป็นและสร้างเอกสารความรู้ของตนเอง
2.2.5
สื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
รายละเอียด เว็บไซต์ www.onechildok.org
3. โรงเรียนดำเนินการขออนุมัติใช้หลักสูตรสถานศึกษา
โดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. โรงเรียนแต่งตั้งครูผู้สอน และครูที่ปรึกษาสำหรับนักเรียนทุกคน
5.
ครูผู้สอนจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา “หน่วยบูรณาการ/รายวิชาเพิ่มเติม” โดยมีครูเป็นที่ปรึกษาส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนที่ตนเองรับผิดชอบ
ให้สามารถปฏิบัติงานตามภาระงานที่ครูผู้สอน
มอบให้ศึกษาค้นคว้าสร้างและนำเสนอความรู้ของตนเองได้ทั้งภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ สามารถสรุปบทบาทหน้าที่ของครูผู้สอน/
ครูที่ปรึกษา/ นักเรียน
6.
โรงเรียนจัดให้มีการนำเสนอผลงาน “หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้” ในกิจกรรม
“เปิดโลกวิชาการ” ของโรงเรียนปลายปีการศึกษา เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสเสนอความรู้ของตนเองต่อ
พ่อ แม่ ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ด้วยทักษะการพูดสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
7. โรงเรียนจัดกิจกรรมประกวดคัดเลือกผลงาน
“หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้”ดีเด่น
เพื่อยกย่องชมเชยและนำหนังสือเสริมการอ่านของนักเรียนทุกคน ไปจัดให้บริการกับนักเรียนในห้องสมุดโรงเรียน
8. โรงเรียนวัดและประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบาย
“กลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้... สู่
การปฏิบัติ”
9. โรงเรียนนำผลการดำเนินงานตามนโยบาย
“กลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้... สู่การปฏิบัติ” ไปพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนต่อไป
การวัดและประเมินผลการดำเนินงาน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. สำหรับโรงเรียนในสังกัด
(ทุกโรงเรียน)
1.1
การจัดทำหน่วยการเรียนรู้บูรณาการ “อาเซียนศึกษา” ของโรงเรียน สำหรับพัฒนานักเรียนทุกคนทุกระดับการศึกษาภาคบังคับ
(ชั้น ป1–6 และม.1–3)
ให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และมีความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
1.2
การสร้างและนำเสนอความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน
ตลอดจนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน
2. สำหรับโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาและโรงเรียนในโครงการ One
Child OK
2.1 การจัดทำ/พัฒนารายวิชาเพิ่มเติม
“การศึกษาเพื่อเรียนรู้” ของโรงเรียน สำหรับพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21
2.2
การสร้างความรู้ (หนังสือส่งเสริมการอ่าน) และนำเสนอความรู้ ตลอดจนการมีทักษะ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน
วิธีการวัด
1.
สังเกต สอบถาม ตรวจสอบการจัดทำ/พัฒนาและใช้หน่วยการเรียนรู้บูรณาการ
“อาเซียนศึกษา”
2.
สังเกต สอบถาม ตรวจสอบการจัดทำ/พัฒนาและใช้รายวิชาเพิ่มเติม
“การศึกษาเพื่อเรียนรู้”
3.
ตรวจสอบหลักฐานการประเมินทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (จำนวน 5 ด้าน) ก่อนหลัง หรือการพัฒนา
เกณฑ์การประเมินผล
การประเมินผล ให้ประเมินผลในภาพรวมการดำเนินงานของโรงเรียนในการนำนโยบายกลยุทธ์หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้...
สู่การปฏิบัติ เป็นระดับคุณภาพ 5 ระดับ คือ
คุณภาพดีเยี่ยม
หมายถึง มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดีตามภาพความสำเร็จและสามารถเป็นตัวอย่างได้
คุณภาพดี หมายถึง มีการดำเนินงานส่วนใหญ่ตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดี
ตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพพอใช้ หมายถึง มีการดำเนินงานส่วนใหญ่ตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดีและมีแนวโน้มบรรลุตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพปรับปรุง
หมายถึง มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดบ้างและมีแนวโน้มไม่บรรลุ
ตามภาพความสำเร็จ
ตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพปรับปรุงเร่งด่วน หมายถึง ไม่มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดและมีแนวโน้มไม่บรรลุตามภาพความสำเร็จ
====================================================================
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น