กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรและโครงสร้างหลักสูตรเดียวกัน
ความสำคัญ/ความเป็นมา
สถานศึกษามีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรท้องถิ่นตามรายวิชาพื้นฐานหรือวิชาเพิ่มเติม พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนตามความสนใจ และตามความถนัดที่สถานศึกษาให้ความสำคัญโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย
และจัดกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของผู้เรียน
ภาพความสำเร็จ
1.ทุกโรงเรียนจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับโครงสร้างรายวิชาตามที่เขตพื้นที่กำหนด
และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี
2. ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรหลักสูตรสถานศึกษา
3. นักเรียนมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
แนวทางการดำเนินงาน
1. มีการแต่งตั้ง
กรรมการร่วมกันดำเนินงานที่ได้รับมอบหมาย
2.
มีแผนงาน โครงการ
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่นหรือสาระการเรียนรู้
เพิ่มเติมหรือกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการสอดคล้องกับสภาพปัญหา
ความต้องการของชุมชน
3.
มีการประชุม วางแผน ร่วมกันของครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง
หรือชุมชน
4. มีหลักสูตรสถานศึกษา /
หลักสูตรสถานศึกษาที่ปรับปรุงแล้ว โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วม
ดำเนินการ
สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรหลักสูตรสถานศึกษา
โครงสร้างหลักสูตรชั้นปีตามที่สถานศึกษากำหนด
และสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชา
โครงสร้างรายวิชาตามที่เขตพื้นที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน
5. ประชุมครูทุกคน
เพื่อกำหนดชื่อรายวิชาพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระ
และรายวิชาประวัติศาสตร์ และ
กำหนดรายวิชาเพิ่มเติมตามที่สถานศึกษากำหนด
และตามที่เขตพื้นที่กำหนด คือ หน่วยการเรียนรู้บูรณาการ “ อาเซียนศึกษา” จัดเป็นหน่วยการเรียนรู้บูรณาการอาเซียนศึกษา
(จำนวน 12-30 ชั่วโมง : จัดการเรียนรู้ในสัปดาห์อาเซียนเดือนสิงหาคม)ทุกชั้น และรายวิชาเพิ่มเติม
“การศึกษาเพื่อการเรียนรู้” เฉพาะในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
และโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ One
Child OK ไว้อย่างชัดเจน
6. ประชุมครูทุกคน เพื่อกำหนดหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับโครงสร้างรายวิชาตามที่เขตพื้นที่
กำหนด
7. ประชุมครูทุกคน
เพื่อออกแบบการจัดการเรียนรู้ และเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงการ
พัฒนาผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี
และสอดคล้องกับโครงสร้างรายวิชาตามที่เขตพื้นที่กำหนด
8.
มีการใช้หลักสูตรสถานศึกษา/ใช้แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
9. การสรุป ประเมินผล การจัดทำหลักสูตร /
หรือปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาจากการนำไปใช้
หลักฐาน
/ ร่องรอย / แหล่งข้อมูล
□ แผนงาน โครงการ จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
□ บันทึกการประชุมร่วมกัน
□ คำสั่งแต่งตั้งกรรมการผู้รับผิดชอบ
□ เอกสารหลักสูตรสถานศึกษา
□ แผนการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระต่างๆและหน่วยการเรียนรู้
การวัดและประเมินผลการดำเนินงาน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1.ทุกโรงเรียนจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับโครงสร้างรายวิชาตามที่เขตพื้นที่กำหนด
และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี
2. ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรหลักสูตรสถานศึกษา
3. นักเรียนมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
วิธีการวัด
1. สังเกต สอบถาม ตรวจสอบการจัดทำแผนงาน โครงการ จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
2. สังเกต สอบถาม ตรวจสอบการจัดทำบันทึกการประชุม
3. สังเกต สอบถาม ตรวจสอบการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งกรรมการผู้รับผิดชอบ
4. ตรวจสอบเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา
5. ตรวจสอบเอกสารแผนการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระต่างๆและหน่วยการเรียนรู้
เกณฑ์การประเมินผล
การประเมินผล ให้ประเมินผลในภาพรวมการดำเนินงานของโรงเรียนในการนำหลักสูตรสถานศึกษา
สู่การปฏิบัติ เป็นระดับคุณภาพ 5 ระดับ คือ
คุณภาพดีเยี่ยม หมายถึง มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดีตามภาพความสำเร็จและสามารถเป็นตัวอย่างได้
คุณภาพดี หมายถึง มีการดำเนินงานส่วนใหญ่ตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดี
ตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพพอใช้ หมายถึง
มีการดำเนินงานส่วนใหญ่ตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดีและมีแนวโน้มบรรลุตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพปรับปรุง หมายถึง มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดบ้างและมีแนวโน้มไม่บรรลุตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพปรับปรุงเร่งด่วน หมายถึง ไม่มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดและมีแนวโน้มไม่บรรลุตามภาพความสำเร็จ
====================================================================
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น