กลยุทธ์ที่ 1 การนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อยกระดับการเรียนรู้
ความสำคัญ/ความเป็นมา
การนิเทศภายในโรงเรียน
หมายถึง การส่งเสริม สนับสนุนหรือให้ความช่วยเหลือครูในโรงเรียนให้ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติงานตามภารกิจหลัก
ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหรือ การสร้างเสริมพัฒนาการของนักเรียนทุกด้าน
ทั้งทางด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญา ให้เต็มตามวัยและศักยภาพ
ภาพความสำเร็จ
โรงเรียนใช้กระบวนการนิเทศภายในขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการมีส่วนร่วม
อย่างน้อยปีการศึกษาละ
2
ครั้ง พร้อมทั้งรายงานผลการนิเทศภายในให้ผู้รับการนิเทศรับทราบเพื่อจะได้ดำเนินการปรับปรุง
แก้ไขปัญหาตามรายงานผลการนิเทศภายใน
แนวการดำเนินงาน
1.
มีการแต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศภายใน/ผู้รับผิดชอบ
2.
มีการจัดทำแผน/โครงการ
2.1 การนิเทศภายในโรงเรียน
2.2 การพัฒนาหลักสูตรและโครงสร้างหลักสูตรเดียวกัน
2.3 ยกระดับการใช้ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย
2.4 หนึ่งนักเรียนหนึ่งความรู้
2.5 ปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้น
2.6
การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
3.
มีกระบวนการนิเทศ/การจัดกิจกรรมนิเทศภายใน
4.
มีการจัดทำปฏิทิน/ดำเนินการนิเทศภายใน
5 มีการนำแนวทางที่ได้รับจากการนิเทศ
ไปแก้ปัญหาหรือพัฒนางาน
6 มีการเสนอปัญหาต่อผู้นิเทศ เมื่อพบปัญหาระหว่างการปฏิบัติงานเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
7 ทุกคนมีส่วนร่วม/ความร่วมมือในการประเมินผลการนิเทศ
การวัดและการประเมินผลการดำเนินงาน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
โรงเรียนทุกโรงเรียนในสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
มีและใช้แผน/โครงการนิเทศภายในโรงเรียน ขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการมีส่วนร่วม
มีการรายงานผลการนิเทศภายใน และผู้รับการนิเทศสรุปผลการนิเทศไปปรับปรุงแก้ไขปัญหา
พัฒนางานและยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้น
วิธีการวัด
1. สังเกต สอบถาม ตรวจสอบการจัดทำแผนงาน/ โครงการ
2. สังเกต สอบถาม ตรวจสอบการจัดทำบันทึกกิจกรรมนิเทศ กระบวนการนิเทศ
ปฏิทินการนิเทศ
3. สังเกต สอบถาม เอกสารร่องรอยบันทึกการนิเทศภายใน
เกณฑ์การประเมินผล
การประเมินผล ให้ประเมินผลในภาพรวมการดำเนินงานของโรงเรียนในเรื่องการนิเทศภายใน
สู่การปฏิบัติ เป็นระดับคุณภาพ 5 ระดับ คือ
คุณภาพดีเยี่ยม หมายถึง มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดีตามภาพความสำเร็จและสามารถเป็นตัวอย่างได้
คุณภาพดี หมายถึง มีการดำเนินงานส่วนใหญ่ตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดี
ตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพพอใช้ หมายถึง
มีการดำเนินงานส่วนใหญ่ตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดีและมีแนวโน้มบรรลุตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพปรับปรุง หมายถึง มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดบ้างและมีแนวโน้มไม่บรรลุตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพปรับปรุงเร่งด่วน หมายถึง ไม่มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดและมีแนวโน้มไม่บรรลุตามภาพความสำเร็จ
========================================================================
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น