กลยุทธ์ที่ 5
ปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
ความเป็นมา
กลยุทธ์ที่ 5
“ปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น” เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่มีเป้าหมายสำคัญในการปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ระดับชั้นเรียน
ระดับสถานศึกษา ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระดับชาติให้สูงขึ้น
ภาพความสำเร็จ
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ดำเนินการวัดและประเมินผลผู้เรียน ตรงตามเป้าหมายของหลักสูตร
สถานศึกษา
2. สถานศึกษาทุกแห่ง ดำเนินการวัดและประเมินผลระดับสถานศึกษา อย่างเป็นระบบและมีคุณภาพ
และสอดคล้องกับโครงสร้างการวัดและประเมินผลของ สพป.กำแพงเพชร เขต 1
3. สถานศึกษาทุกแห่ง
ประเมินผู้เรียนตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และรายงานออนไลน์
4. สถานศึกษาทุกแห่ง
ประเมินผู้เรียนด้านการอ่าน การเขียน คิดคำนวณ และคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เดือนละ 1 ครั้ง
และจัดทำแผนการพัฒนาผู้เรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน คิดคำนวณ
และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
5. สถานศึกษา มีคลังข้อสอบมาตรฐาน ครบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
6.
ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 3
7. ผู้เรียนชั้น ป.1 – ม.3 มีคุณภาพตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ในระดับดีขึ้นไป
แนวทางการดำเนินงาน
ใช้กระบวนการนิเทศ
ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาโดยศึกษานิเทศก์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนใช้ “กระบวนการนิเทศภายใน”
เพื่อนำนโยบาย “ปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น... สู่การปฏิบัติ” ดังนี้
1. โรงเรียนแต่งตั้ง “คณะทำงานพัฒนากระบวนการวัดและประเมินผลในสถานศึกษา” โดยมี “ผู้อำนวยการโรงเรียน” เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ครูที่รับผิดชอบงานวัดและประเมินผล/ครูวิชาการ/
ครูผู้สอน/ ครูที่ปรึกษา/ เป็นกรรมการ และศึกษานิเทศก์เป็นที่ปรึกษา
2. คณะทำงานปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลในสถานศึกษา ดำเนินการดังนี้
2.1 พัฒนากระบวนการวางแผนการและประเมินผลโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วอย่าง
มีคุณภาพ ดังนี้
2.1.1 กำหนดนโยบาย แผน/โครงการ
ปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลใน
สถานศึกษา ลงในแผนปฏิบัติการประจำปี
2.1.2
กำหนดแผนการวัดและประเมินผลในชั้นเรียน และสถานศึกษา ตลอดปีการศึกษา
2.1.3 กำหนดเป้าหมายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชั้นเรียน
ระดับ
สถานศึกษา
ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
และระดับชาติ
2.1.4
ปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ในสถานศึกษา
2.1.5
สถานศึกษา กำหนดปฏิทินการวัดและและประเมินผลปลายปี/ปลายภาค
2.1.6 พัฒนาคลังข้อสอบมาตรฐาน 8
กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.2 ปรับปรุงโครงสร้างการบริหารการวัดและประเมินผลในสถานศึกษา
ให้สอดคล้อง
เหมาะสมกับบริบทสถานศึกษา
2.2.1 กำหนดขอบข่ายภารกิจในการวัดและประเมินผลในสถานศึกษาที่ชัดเจน
2.2.2
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการบริหารงานวัดและประเมินผลในสถานศึกษา
ประกอบด้วย
1) คณะอนุกรรมการกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2) คณะกรรมการพัฒนาและประเมินการอ่าน
คิดวิเคราะห์และเขียน
3)
คณะกรรมการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4)
คณะกรรมการเทียบโอนผลการเรียน
5) ครูวัดผล
6) นายทะเบียน
2.3 ดำเนินการวัดและประเมินผลในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบและมีคุณภาพ
2.3.1
ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา
พัฒนาความรู้ ความสามารถและ
ทักษะในการวัดและประเมินผล
2.3.2
ครูและบุคลากรทางการศึกษา ดำเนินการวัดและประเมินผู้เรียนในชั้นเรียน
ตลอดปีการศึกษา
2.3.3
สถานศึกษา จัดทำคลังข้อสอบมาตรฐาน ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และ
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
2.3.4
สถานศึกษา ประเมินผู้เรียนตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และรายงาน
2.3.5 สถานศึกษาทุกแห่ง ประเมินผู้เรียนด้านการอ่าน การเขียน คิดคำนวณ
และคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เดือนละ 1 ครั้ง
และจัดทำแผนการพัฒนาผู้เรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน คิดคำนวณ
และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2.4 กำกับ ติดตามและประเมินผลการวัดและประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ
2.4.1
คณะกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน ดำเนินการกำกับ
ติดตามและประเมินผล
การวัดและประเมินผลในชั้นเรียน อย่างต่อเนื่อง
2.4.2 นำผลการกำกับ
ติดตามและประเมินผล มาแก้ไขและปรับปรุงกระบวนการวัดและ
ประเมินผล
2.4.3 รายงานผลการกำกับ
ติดตามและประเมินผลการดำเนินการวัดและประเมินผล
การวัดและประเมินผลการดำเนินงาน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ดำเนินการวัดและประเมินผลผู้เรียน ตรงตามเป้าหมายของหลักสูตร
สถานศึกษา(ตามโครงสร้างรายวิชา)
2. สถานศึกษาทุกแห่ง ดำเนินการวัดและประเมินผลระดับสถานศึกษา อย่างเป็นระบบและมีคุณภาพ
และสอดคล้องกับโครงสร้างการวัดและประเมินผลของ สพป.กำแพงเพชร เขต 1
3. สถานศึกษาทุกแห่ง
ประเมินผู้เรียนตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และรายงานออนไลน์
4. สถานศึกษาทุกแห่ง
มีแผนพัฒนาผู้เรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน การเขียน คิดคำนวณ
และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
5. สถานศึกษา มีคลังข้อสอบมาตรฐาน ครบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
6.
ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 3
7. ผู้เรียนชั้น ป.1 – ม.3 มีคุณภาพตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ในระดับดีขึ้นไป
วิธีการวัด
สังเกต สอบถาม ตรวจสอบการจัดทำ/พัฒนาการวัดและประเมินผล จากร่องรอยเอกสาร ดังนี้
1.
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนากระบวนการวัดและประเมินผลในสถานศึกษา”
โดยมี “ผู้อำนวยการโรงเรียน” เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ครูที่รับผิดชอบงานวัดและประเมินผล/ครูวิชาการ/
ครูผู้สอน/ ครูที่ปรึกษา/ เป็นกรรมการ และศึกษานิเทศก์เป็นที่ปรึกษา
2.
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการบริหารงานวัดและประเมินผลในสถานศึกษา
3. นโยบาย แผน/โครงการ
ปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลในสถานศึกษา ลงในแผนปฏิบัติการประจำปี
4. แผนการวัดและประเมินผลในชั้นเรียน
และสถานศึกษา ตลอดปีการศึกษา
5. เป้าหมายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชั้นเรียน
ระดับสถานศึกษา
ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
และระดับชาติ
6. ระเบียบว่าด้วยการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของสถานศึกษา
(ฉบับปรับปรุง)
7. คลังข้อสอบมาตรฐาน
8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
8. ข้อมูลผลการประเมินผู้เรียนตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
และการรายงานผลออนไลน์
9. ข้อมูลผู้เรียนที่มีปัญหาด้านการอ่าน
การเขียน คิดคำนวณ และการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
10. รายงานผลการกำกับ
ติดตามและประเมินผลการวัดและประเมินผล
เกณฑ์การประเมินผล
ให้ประเมินผลในภาพรวมการดำเนินงานของโรงเรียนในการนำกลยุทธ์ที่
5 “ปรับปรุงกระบวนการวัดและประเมินผลให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น” สู่การปฏิบัติ เป็นระดับคุณภาพ 5 ระดับ คือ
คุณภาพดีเยี่ยม หมายถึง มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดีตามภาพความสำเร็จและสามารถเป็นตัวอย่างได้
คุณภาพดี หมายถึง
มีการดำเนินงานส่วนใหญ่ตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดี
ตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพพอใช้ หมายถึง มีการดำเนินงานส่วนใหญ่ตามแนวทางที่กำหนดจนเกิดผลดีและมีแนวโน้ม
บรรลุตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพปรับปรุง หมายถึง
มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดบ้างและมีแนวโน้มไม่บรรลุตามภาพความสำเร็จ
คุณภาพปรับปรุงเร่งด่วน หมายถึง ไม่มีการดำเนินงานตามแนวทางที่กำหนดและมีแนวโน้มไม่บรรลุตามภาพความสำเร็จ
===================================================================
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น